มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

ผมไปเจอหนังสือชื่อ Math Girls ในเว็บโดยบังเอิญ ในตอนแรกก็สงสัยมากว่า เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ผู้เขียนจะยัดเยียดคณิตศาสตร์ลงในนิยายรักกระนั้นหรือ?

แต่พอได้ลองอ่านแค่บทที่ 1 ได้ 6 หน้า ผมก็นึกในใจว่า คนเขียน ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นคนนี้ ไม่ได้เพียงเขียนนิยาย แต่เขาใส่จังหวะ และลูกเล่นในการอธิบาย Math ลงไปด้วย

ลองอ่านจากที่เรียบเรียงแบบสุกี้ (ลวกๆ ) ดูนะครับ (เนื่องจากมีคนบอกให้ช่วยแปลให้ฟัง)

————–

นักเรียนชายไฮสคูลโดดเรียนมาชมนก ชมไม้ แล้วระหว่างใจลอยไป ก็ได้ยินเสียงนักเรียนหญิงคนหนึ่ง
“1-1-2-3”

พอหันไปมอง เธอก็ชี้นิ้วมาที่ฉัน
ฉันหันไปรอบๆ ไม่มีใครอื่น
“ง่ายมาก ตัวเลขถัดไป ก็ 5 ไง แล้วก็ 8, 13, 21 ….”

ยังไม่ทันที่เด็กชายจะพูดต่อ เธอยกมือให้หยุด แล้วท้าทายด้วยตัวเลขชุดใหม่
“1-4-27-256”

“ฉันว่าต้องเป็น 3125 ต่อจากนั้น ฉันคิดในใจไม่ได้”

“1-4-27-256-3125-46656”

เสียงเธอชัด และมั่นใจ
ฉันไม่เคยเจอผู้หญิงคนไหนเป็นแบบเธอเลย จนฉันไม่อาจละสายตาจากเธอได้ ซึ่งก็คงไม่ได้ เพราะ

“6-15-35-77”
ตัวเลข 4 ตัวอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ รูปแบบตัวเลขดูแปลกๆ 2 ตัวแรกมี 3 เป็นตัวประกอบ แต่ 35 ไม่ใช่ เพราะ 2 ตัวหลังมี 7 เป็นตัวประกอบ
ฉันมองไปที่เธอ เธอยังยืนนิ่งรอคำตอบอยู่ใต้ต้นเชอร์รี่ แม้ใบไม้จะหล่นลงบนผมของเธอ เธอก็ยังนิ่ง ไม่แม้แต่จะปัดมันออก
ความนิ่งของเธอทำให้ฉันรู้สึกเหมือนกำลังถูกเทสต์

“คิดออกแล้ว”
ตาเธอเป็นประกายพร้อมกับรอยยิ้ม

“6-15-35-77 แล้วก็ 133”
เธอส่ายหน้า ทำให้ใบไม้นั้นหล่นลงพื้นอย่างช้าๆ นิ้วของเธอจิ้มที่แว่น พร้อมถอนหายใจ แล้วพูดว่า
“ลองคิดดูใหม่”

“อ๋อ ใช่ๆ 11 x 13 ได้ 143 ไม่ใช่ 133”

แล้วเธอก็ร่ายต่อ
“6-2-8-2-10-18”
คราวนี้มา 6 ตัวเลย
ตัวเลข 18 ทำให้ฉันงง เพราะมันน่าจะเป็น 2 แสดงว่ามันจะต้องเป็นรูปแบบอื่น แล้วฉันก็สังเกต ว่า ตัวเลขทั้งหมดเป็นเลขคู่

“ตัวเลขต่อไป คือ 4—12—10—6 นี่มันคำถามลวงใช่ไหม” เด็กชายตอบ

“เธอเข้าใจมันแล้วใช่ไหม?” เด็กหญิงถาม
แล้วเธอก็เดินเข้ามาใกล้ ยิ่นมือมา ฉันยื่นมือไป ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไร แต่มือนุ่มๆ และอบอุ่น ของเธอก็อยู่ในมือของฉันแล้ว

“ฉันชื่อ Miruka ยินดีที่ได้รู้จัก”

——————

คุณลองนึกภาพว่า นี่คือ หนังสืออ่านนอกเวลา หรือ ครูตัดเอามาทำเป็นบทละคร ให้นักเรียนชาย-หญิง ออกมาจีบกันเป็นภาษาคณิตศาสตร์

นักเรียนคงตั้งหน้า ตั้งตารอ เรียนคราวหน้า หรือไม่งั้นก็คงจะจีบกัน หรืองอนกันเพราะฝ่ายหญิงส่งอนุกรมมาแล้ว ฝ่ายชายไปไม่ถูกว่า เลขอันดับต่อไปของอนุกรมในใจเธอ คืออะไร

ใครอยากอ่านต่อ พร้อมกับเฉลยว่า อนุกรมสุดท้ายที่ทำให้ทั้งสองรู้จักกันคืออะไร

ต้องไปที่นี่ http://bentobooks.wpengine.com/wp-content/uploads/2011/10/Math-Girls-Sample.pdf มีตัวอยางให้อ่าน 2 บท

Comments on: "Math Girl นิยายรัก ยกกำลัง infinity" (2)

  1. มีจำหน่ายที่ไหนคะ

ใส่ความเห็น

Tag Cloud

