มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

เป็นเวลานับร้อยปีแล้วกระมัง ที่เมืองไทยเราสอน เรื่องความน่าจะเป็นด้วยลูกเต๋ามาตลอด นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชากรชาวไทยติดการพนัน ผมเห็นภาพนี้จากหนังสือ The Math Book: From Pythagoras to the 57th Dimension, 250 Milestones in the History of Mathematics by Clifford A. Pickover ทำให้ผมเริ่มเชื่ออย่างหนักแน่นว่า เพราะเราสอนด้วยลูกเต๋า ไพ่ ลูกบอล ความคิดเด็กจึงไม่มีอะไรเป็นแก่นสาร

รูปนี้แสดงให้เราเห็นว่า เมื่อมีการเล่นเกมส์โดยที่แต่ละช่องตารางสามารถเริ่มด้วย X หรือ O แล้วตรางถัดช่องจะเป็นอย่างไร
จะมีลักษณะการวาง X-O ในแต่ละช่องได้กี่รูปแบบ
รูปแบบที่ชนะได้มีกี่รูปแบบ ไม่ว่า X ชนะ หรือ O ชนะ
รูปแบบที่จะนำพาไปสู่ชัยชนะ มีเส้นทางอย่างไร
ลองให้เด็กทำมาเป็นรายงาน เราจะได้ฉลาดขึ้นกัน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Tag Cloud

%d bloggers like this: