มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

หลังจากแนะนำอีบุ๊กของ Al Core ไปก็เลยเกิดความคิดว่า เราน่าจะวัด “รอยเท้าคาร์บอน” ของตัวเองดูเสียหน่อย ผมเล่นแปลตรงตัวแบบกวนๆ หลายคนอาจงง ว่า รอยเท้าคาร์บอน มันคืออะไร เฉลยเลยล่ะกัน Carbon Footprint ครับ ซึ่งมีความหมายถึง การที่เราดำรงชีวิตอยู่ ทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการใช้ทรัพยากร และพลังงานไป แล้วทำให้เกิดก๊าซเรื่อนกระจกในปริมาณเท่าใด เหมือนเป็นการทิ้งรอยเท้าหรือร่องรอยเอาไว้

เจ้า carbon footprint นี้เป็นตัวที่เขาใช้วัดกันตั้งแต่ระดับประเทศ ระดับอุคสาหกรรม บริษัท หรือแม้แต่ตัวบุคคลว่า ก่อให้เกิดก๊าซเรื่อนกระจกเท่าไหร่ เช่น คุณใช้รถ ซึ่งเติมน้ำมัน มันก็จะผลิตก๊าซเรือนกระจกออกมา คุณมีการเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย เครื่องบินก็ใช้เชื้อเพลิง คุณใช้ไฟฟ้า ไฟฟ้าของบ้านเราก็มาจากหลายทาง จากเขื่อน จากน้ำมัน จากถ่านหินบ้าง ก็จะเฉลี่ยว่า การผลิตไฟฟ้า 1 หน่วยให้เราได้ใช้นั้น ก่อให้เิกิดก๊าซเรือนกระจกกี่ตันต่อปี

ผมเองอยากจะลองวัดตัวเองดูบ้างว่า เรานั้นมีส่วนสร้างปัญหาให้โลกแค่ไหน ก็เลยลองใช้ personal energy meter ของทางเว็บไซต์ National Geographic ดู

ขั้นแรกเขาก็จะถามประเทศที่เราอาศัยอยู่ จากนั้นก็จะถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ การใช้รถส่วนตัว การเิิดินทางโดยรถไฟ เครื่องบิน การใช้ไฟฟ้า เป็นต้น แล้วสรุปออกมา พร้อมกับเปรียบเทียบให้ดูว่า ค่าเฉลี่ยของคนในประเทศ และในโลก เป็นเท่าไหร่ เราอยู่ที่ระดับไหน

เราจะได้เรียนรู้ว่า อะไรเป็นปัจจัย เช่น เราใช้น้ำมันชนิดใด ใช้รถมากเกินไปไหม ใช้ไฟมากไปหรือเปล่า จากผลลัพธ์ที่ผมลองใส่ข้อมูลดู ทีแรกก็ตกใจเหมือนกันว่า เอ๊ะ เราสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากเลย แต่พอมานึกดูใหม่ ค่าไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปนั้น ก็เป็นค่าไฟทั้งบ้าน ที่มีอยู่กันหลายคนในบ้าน หรือน้ำมันรถยนต์ก็มีคันเดียว ใช้กันทั้งบ้าน เลยต้องเอาจำนวนคนในบ้านมาหารเฉลี่ยด้วย ค่อยโล่งใจหน่อย แต่ก็ไม่อยากให้จบแค่ว่า เรา่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ผมเริ่มคิดแล้วว่า เราจะลด Carbon footprint ของครอบครัวอย่างไร ตั้งเป้าไว้ เช่น ลดลงอีก 1-2 ตัน เป็นต้น

ใส่ความเห็น

Tag Cloud

