มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

เพื่อนใน Facebook (Patchara IPatt Kerdsiri) แนะนำหน้าเว็บนี้

12 videos to spark educators’ thinking

โดยส่วนตัว ผมก็คิดว่า VDO ดีๆ ด้านการศึกษามีมาก มากจนเราหาไม่เจอ ดังนั้นหากใครเจออะไรดีๆ แล้วนำมาแบ่งปันกัน ต้องแบ่งปันต่อ และโดยเฉพาะด้านการศึกษาแล้ว อาจต้องลงลึกกว่าแค่แบ่งปัน อย่างในเพจข้างต้น เขาพูดไว้ถูกเลย ว่าอาจต้องให้ดูกันล่วงหน้าก่อนประชุมเพื่อแตกประเด็นหรือลงลึกในประเด็นที่วิดีโอพูดถึง

12 เรื่องที่เขาพูดถึง คือ

  1. Sir Ken Robinson, Changing education paradigms (11 minutes)
  2. Sugatra Mitra, The child-driven education (17 minutes)
  3. Clay Shirky, How cognitive surplus will change the world (13 minutes)
  4. Chris Anderson, How web video powers global innovation (19 minutes)
  5. Dean Shareski, Sharing: The moral imperative (25 minutes)
  6. Henry Jenkins, TEDxNYED (18 minutes)
  7. Daniel Pink, Drive: The surprising truth about what motivates us (11 minutes)
  8. Dan Meyer, Math class needs a makeover (12 minutes)
  9. Jeff Jarvis, TEDxNYED (17 minutes)
  10. Lisa Nielsen, Response to principal who bans social media (4 minutes)
  11. New Brunswick Department of Education, 21st century education in New Brunswick (6 minutes)
  12. Charles Leadbeter, On innovation (19 minutes)

1, 2 กับ 4 นั้นผมดูแล้ว อีกหลายเรื่องยังไม่ได้ดู กะว่าดูแล้วอาจมาลงรายละเอียดกัน

หลายเรื่องมาจาก TED.com ซึ่งเป็นแหล่ง VDO ที่มีุคุณค่าในหลายๆ ด้าน ไม่เฉพาะด้านการศึกษา ขอแนะนำเลย ที่ชอบอีกอย่างหนึ่ง คือ มี Interactive Transcript คือ เขาถอดคำพูดออกมาเป็นข้อความ คุณสามารถคลิ้กที่ข้อความเพื่อให้ VDO ไป ณ ตำแหน่งนั้นได้เลย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Tag Cloud

%d bloggers like this: