มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

ที่ช่อง NASAexplorer มี VDO ดีๆ ด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับโลกและดวงดาวอยู่มาก เป็น VDO คุณภาพดี ภาพชัดสวย เนื้อหาเข้าใจง่าย (บางเรื่องก็ยากไป) อย่างอันนี้เป็นการเรื่องของดาวเทียม Stereo ที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อถ่ายภาพดวงอาทิตย์ ซึ่งเดิมก็มีดาวเทียมอื่น เช่น SOHO, SDO ที่คอยเฝ้าดูดวงอาทิตย์อยู่

ปัญหาคือ เราจะมองเห็นเพียงด้านเดียว ส่วนด้านตรงกันข้าม หรือที่เรียกว่า Far Side นั้นเราจะมองไม่เห็น การส่งดาวเทียม stereo A และ B ให้สวนวงโคจรกัน ทำให้เห็นภาพดวงอาทิตย์ได้ทั้งใบ ตัวอย่างของประโยชน์ที่จะได้รับ คือ เราสามารถจะรู้ทันว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ดวงอาทิตย์ เช่น การเกิด Solar Flare, Solar Storm ซึ่งมีผลต่อโลกในหลายๆ ด้าน

ซึ่งนี่ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่อัพเดตเกี่ยวกับอวกาศสำหรับนักเรียน เราจะได้เปิดหูเปิดตาว่า ความก้าวหน้าไปถึงไหน รวมทั้งสิ่งที่อยู่ในอวกาศมีผลอย่างไรต่อโลกของเรา เป็นอีกแหล่งความรู้ที่อยากแนะนำครับ

ผมเชื่อว่าปัญหาหนึ่งของการศึกษาในบ้านเรา คือ ความรู้ที่ไม่อัพเดต แถมเราก็ไม่รู้ว่าจะหาข้อมูลที่อัพเดต และถูกต้องได้จากไหน และที่สำคัญ ทั้งผู้สอนและผู้เรียน ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เรียนอาจล้าสมัยไปนานแล้วก็ได้

ใส่ความเห็น

Tag Cloud

