มาช่วยกันแก้วิกฤตของการศึกษาไทยกันอีกแรง

มีเรื่องมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการบ้านวิชาภูมิศาสตร์ ซึ่งคุณครูก็ให้โจทย์มาว่า “บ้านกับโรงเรียนห่างกันเป็นระยะทางเท่าใด?” ซึ่งเจ้าลูกชายก็มาขอยืมใช้เครื่อง GPS ของผม เพื่อหาคำตอบของการบ้านข้อนี้

ก่อนจะไปต่อ ขอขยายความเรื่อง GPS หน่อยครับ เพราะหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก เครื่อง GPS นั้น เรียกเต็มๆ ว่า Global Positioning System หรือแปลเเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ระบบที่ใช้ในการบอกตำแหน่งของเราบนโลกใบนี้ นั่นเอง

ระบบ GPS ทำงานโดยอาศัยดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก ซึ่งจะต้องอาศัยดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวง (ตามทฤษฎี) เพื่อที่จะคำนวนหาตำแหน่งของเราบนโลกได้ โดยขณะที่เราถือเครื่อง GPS นั้น มันจะรับสัญญาณดาวเทียม แล้วคำนวนออกมาเป็นตำแหน่ง แลดติจูด ลองติจูดเท่าไหร่ จากนั้นคอมพิวเตอร์ในเครื่อง GPS ก็จะนำพิกัดนั้นไปวางลงบนข้อมูลแผนที่ แล้วแสดงผลให้เราเห็นว่า ตอนนี้เรายังที่ตรงไหน ของถนนอะไร ข้างหน้ามีทางแยก เ็ป็นต้น

และหาก เรากำหนดตำแหน่งปลายทางที่เราจะเดินทาง เครื่อง GPS ก็จะคำนวนเส้นทางการเดินทางให้เรา รวมทั้งระยะทาง และประมาณเวลาที่ใช้ในการเดินทางด้วย นี่เองที่ทำให้ลูกชายมายืมเครื่อง GPS ไปใช้

หลายๆ คนที่เคยเห็นเครื่อง GPS (แต่ยังไม่ได้เป็นเจ้าของ) ก็มักเข้าใจผิดว่า ดาวเทียมส่งแผนที่มาด้วย ซึ่งในความจริงแล้ว ดาวเทียมเพียงช่วยบอกพิกัดตำแหน่ง แต่้ข้อมูลแผนที่ และสถานที่ต่างๆ อยู่ในเครื่อง GPS ที่หนักไปกว่านั้น คือ ถามว่า เครื่อง GPS บอกได้ไหมว่า ตรงไหนรถติด อันนี้ต้องรอก่อน อีกหน่อยคงทำได้ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ในประเทศไทย

สำหรับ เครื่อง GPS นี้ หากใครที่ไม่เดือดร้อนเรื่องเงินๆ ทองๆ ผมก็อยากแนะนำให้ซื้อมาใช้ ราคาประมาณหนึ่ง-สองหมื่น มีแล้วใช้คุ้มแน่ โดยเฉพาะไปเที่ยวต่างจังหวัด

อันนี้เป็น GPS ที่ผมใช้อยู่ ยี่ห้อ Garmin รุ่น Nuvi 200 สีชมพู
(ขี้เกียจถ่ายภาพครับ เลยเอาภาพของต่างประเทศมาให้ดูแทน)

กลับมาเรื่องของเราต่อ…

ผมลองถามลูกชายว่า แล้วเพื่อนหนูที่เขาไม่มีเครื่อง GPS เขาจะทำอย่างไรล่ะ?
ถึงตรงนี้ ผมก็เลยคิดว่า น่าจะแนะนำให้พวกเรารู้จักกับแผนที่บนอินเตอร์เน็ตกันบ้าง ซึ่งนอกจากจะใช้หาคำตอบของการบ้านนี้แล้ว ยังอาจนำไปใช้อย่างอื่นในการเรียนได้อีก

แผนที่บนอินเตอร์เน็ตที่จะ แนะนำก็ไม่ใช่ของใครที่ไหน แต่เป็นของ Google นั่นเอง (ความจริงยังมีอีกหลายอย่างที่ Google มีให้เราใช้ฟรี) เรามาเริ่มกันเลยไหมครับ โดยให้เข้าไปที่ maps.google.co.th คุณก็จะเห็นแผนที่ประเทศไทยขึ้นมา จากนั้น ในช่องที่ปกติคุณใส่ข้อความที่ต้องการค้นหา คราวนี้ก็ลองใส่ชื่อสถานที่ที่ต้องการค้นหา ลองภาษาไทยก่อน หากไม่เจอค่อยใช้ภาษาอังกฤษ

นอกจากเราจะหาตำแหน่งของสถานที่ต่างๆ ด้วย google ได้แล้ว ยังสามารถดูว่า การจะเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งนั้น ต้องไปทางไหน ระยะทางเท่าไหร่ และใช้เวลาเดินทางนานแค่ไหน เป็นต้น

วิธีการก็คือ คุณต้องหาตำแหน่งต้นทางบนแผนที่เสียก่อน เมื่อเจอแล้วก็ให้ึึคลิ้กขวาแล้วเลือกคำสั่ง “เส้นทางจากที่นี่” จะปรากฎหมุด A ขึ้นมา (ขั้นตอนที่ 2 ในภาพ) ต่อไปก็กำหนดจุดหมายปลายทางด้วยการคลิ้กขวาที่ตำแหน่งปลายทาง ในทีนี้ก็คือ โรงเรียน บดินทร์เดชาของเรา แล้วเลือกคำสั่ง “เส้นทางจากที่นี่” จะปรากฎหมุด B ขึ้นมา (ขั้นตอนที่ 3) รวมทั้งมีเส้นสีม่วงแสดงเส้นทาง

Google ฉลาดพอตัว (แต่ไม่ถึงกับฉลาดมาก) ในการแนะนำเส้นทางหลายเส้นให้เราเลือกเดินทาง (ขั้นตอนที่ 4) คุณสามารถคลิ้กเพื่อเลือกเส้นทาง Google ก็จะอัพเดตเส้นสีม่วงตามไปด้วย โปรดสังเกตุว่า มีระบุระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายด้วย และรายละเอียดการเดินทาง (ขั้นตอนที่ 5)

มีที่น่าลองทำอีกอย่างหนึ่ง คือ เราสามารถจะเลือกวิธีเดินทางได้ด้วยว่า จะเดินไปหรือขับรถไป (ขั้นตอนที่ 6) เมื่อเลือกวิธีเดินทาง เส้นทาง ระยะทาง ระยะเวลาก็จะเปลี่ยนไปตาม

ลองใช้งานดูนะครับ แล้วลองคิดว่าจะเอาไปใช้ทำอะไรได้อีก ก็ comment กันมาได้เลยครับ!

ใส่ความเห็น

Tag Cloud

